Việc “xanh hóa” ngành logistics và ứng dụng logistics xanh trong kinh doanh có thể giúp doanh nghiệp đáp ứng các tiêu chuẩn về môi trường, nâng cao năng lực cạnh tranh và tăng trưởng bền vững. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp một cái nhìn tổng quan về hiện trạng của logistics xanh để bạn đọc hiểu hơn về giải pháp logistics xanh. Thuật ngữ “logistics xanh” hoặc các thuật ngữ tương tự như “logistics bền vững” hoặc “logistics xanh bền vững” lần đầu tiên xuất hiện vào những năm 1980. Kể từ đó, nhiều tổ chức và nhà nghiên cứu với các cách tiếp cận khác nhau đã đưa ra các khái niệm khác nhau về logistics xanh. Tại Việt Nam, khái niệm logistics xanh còn khá mới và chưa có cách hiểu thống nhất, rõ ràng. Ban biên tập Báo cáo Logistics Việt Nam 2022 nhận xét về Logistics Xanh: “Logistics xanh là hoạt động logistics từ đích đến bền vững, thân thiện với môi trường và giảm thiểu các tác động tiêu cực đến môi trường.” Logistics xanh nhấn mạnh những nỗ lực và hành động nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực của hoạt động logistics, từ đó đạt được sự cân bằng mang tính bền vững giữa các mục tiêu về kinh tế, xã hội và môi trường (Sbihi & Eglese, 2010). Tất cả các nỗ lực logistics xanh nhằm mục đích đóng góp và đảm bảo sự phát triển bền vững. Đa dạng hóa các giải pháp logistics xanh ở các khía cạnh như: Giao thông thân thiện với môi trường: Sử dụng các phương thức giao thông phát thải thấp, chẳng hạn như xe điện năng lượng sạch và giao thông đường thủy. Bao bì xanh: Việc sử dụng các loại bao bì có thể tái chế và tái sử dụng, có khả năng phân hủy sinh học và được làm từ vật liệu dễ phân hủy, v.v. Nhà kho, bãi xanh: Nhà kho sử dụng năng lượng sạch, hiệu quả, thiết kế công trình bền vững…; Quản lý dữ liệu logistics xanh: Ứng dụng công nghệ để quản lý dữ liệu hiệu quả, nâng cao hiệu quả logistics, giảm thiểu thời gian vận chuyển, giao nhận...; Logistics ngược: Tăng cường tái sử dụng sản phẩm, bao bì và vật liệu đã tân trang và đại tu... Hoạt động xuất nhập khẩu ở Việt Nam đang từng ngày phát triển. Với sự mở rộng của thương mại trong nước, nhu cầu về hậu cần ngày càng tăng và sự phát triển của hậu cần xanh mang lại lợi ích ngoài việc giảm thuế. Tuy nhiên, các công ty logistics ở Việt Nam hầu hết là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Việc xây dựng và ứng dụng logistics xanh còn khá mới mẻ và gặp nhiều khó khăn. Cùng tìm hiểu về thực trạng và giải pháp phát triển dịch vụ logistics nhé! Vận tải đường bộ: Về hạ tầng giao thông, Chính phủ đã tiếp tục đầu tư nâng cao chất lượng hạ tầng đường bộ trong những năm gần đây, tuy nhiên mạng lưới đường cao tốc nhìn chung chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển. Chiều dài đường cao tốc còn ngắn so với nhiều nước trên thế giới và mật độ đường cao tốc phân bổ chưa đều trên các vùng miền của đất nước. Vận tải đường bộ ở Việt Nam có tỷ trọng xe tải nhỏ cao. Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới (2019), có khoảng 1,2 triệu xe tải được đăng ký chính thức tại Việt Nam. Trong số này, 68% là xe tải hạng nặng có tổng trọng lượng dưới 5 tấn, 11% có tổng trọng lượng xe từ 5-10 tấn, 14% có tổng trọng lượng xe từ 10-20 tấn và 7% có tổng trọng lượng xe trên 20 tấn. Do tỷ lệ xe tải hạng nặng ở Việt Nam thấp nên cần sử dụng nhiều xe tải hơn để vận chuyển cùng một lượng hàng hóa. Kết quả là tắc nghẽn giao thông nhiều hơn, chi phí cao hơn và lượng khí thải cao hơn.Logistics xanh là gì?
Các khía cạnh của logistics xanh
Thực trạng Logistics xanh tại Việt Nam
Hiện trạng giao thông xanh